Khởi động
Câu hỏi (trang 22) Tin học 9 Chân trời sáng tạo Bài 5: Hãy trình bày hiểu biết của em về sử dụng cỡ chữ, màu sắc, hình ảnh, biểu đồ, video một cách hợp lí trong bài trình chiếu và trong sơ đồ tư duy.
Trả lời:
- Cần sử dụng màu sắc hợp lí, hài hòa. Hình ảnh rõ nét, trích dẫn nguồn nếu có. Cỡ chữ vừa đủ, dễ nhìn. Bố cục các thành phần hợp lí, hài hòa.
Khám phá
1. Sử dụng hình ảnh, biểu đồ, video hợp lí
Khám phá 1 (trang 23) Tin học 9 Chân trời sáng tạo Bài 5: Phát biểu nào dưới đây là sai?
A. Văn bản, hình ảnh, âm thanh, video là những phương tiện khác nhau để trình bày thông tin.
B. Video không phải là phương tiện phù hợp để trình bày diễn biến của sự việc, hiện tượng.
C. Hình ảnh thường được sử dụng để minh họa, giúp trình bày thông tin một cách trực quan.
D. Biểu đồ giúp nhận biết một cách trực quan về mối quan hệ tương quan giữa các dữ liệu, làm nổi bật ý nghĩa của dữ liệu.
Trả lời:
Đáp án B sai. Video có thể là phương tiện phù hợp để trình bày diễn biến của sự việc, hiện tượng
Khám phá 2 (trang 23) Tin học 9 Chân trời sáng tạo Bài 5: Một bạn được giao nhiệm vụ tìm hiểu và tạo bài trình chiếu để chia sẻ với cả lớp về World Cup (Giải vô địch bóng đá thế giới). Trong bài trình chiếu của bạn có ba nội dung sau:
a. Thống kê, so sánh số lần vô địch của các đội tuyển đã giành Cup vàng trong lịch sử World Cup.
b. Bàn thắng được bình chọn là đẹp nhất của World Cup vừa qua.
c. Quốc gia (hoặc các quốc gia) tổ chức World Cup tiếp theo.
Theo em, bạn nên chọn phương tiện trực quan nào để trình bày mỗi nội dung nêu trên? Tại sao?
Trả lời:
a.
- Biểu đồ cột: so sánh số lần vô địch của các đội tuyển một cách trực quan.
- Biểu đồ tròn: làm nổi bật tỷ lệ vô địch của từng đội tuyển.
b.
- Video: cho phép người xem thấy trực tiếp các bàn thắng đẹp nhất.
- Hình ảnh động: cũng có thể minh họa một cách trực quan.
c.
- Bản đồ: hiểu rõ vị trí của quốc gia tổ chức World Cup tiếp theo.
- Biểu đồ địa lý: làm nổi bật các quốc gia liên quan và tạo ra sự tương tác giữa các địa điểm.
2. Đính kèm tệp vào sơ đồ tư duy
Câu hỏi (trang 25) Tin học 9 Chân trời sáng tạo Bài 5: Theo em, tại sao cần đính kèm các tệp vào sơ đồ tư duy ở Hình 1?
Trả lời:
- Việc đính kèm các tệp giúp cung cấp, minh họa thêm thông tin cụ thể, chi tiết hơn (về Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2019).
Luyện tập
Luyện tập 1 (trang 25) Tin học 9 Chân trời sáng tạo Bài 5: Hãy vẽ trên giấy sơ đồ tư duy trình bày nội dung chính của bài trình chiếu về World Cup ở câu 2 tại hoạt động Làm của mục 1. Trao đổi với bạn và cho biết các tệp hình ảnh, biểu đồ, video em dự kiến đính kèm khi tạo sơ đồ tư duy trên máy tính.
Trả lời:
- Các em có thể tạo một sơ đồ tư duy như mẫu trên rồi đính kèm các tệp như đã hướng dẫn ở phần Hoạt động Làm ở Mục 2.
Luyện tập 2 (trang 25) Tin học 9 Chân trời sáng tạo Bài 5: Giả sử em cần tạo bài trình chiếu về Lễ hội pháp hoa quốc tế Đà Nẵng gồm các nội dung chính như ở hình 1 và thống kê số lượng đội tham gia trong lịch sử Lễ hội. Trao đổi với bạn và cho biết phương tiện trực quan em lựa chọn để trình bày về địa điểm bắn pháo hoa, màn bắn pháo hoa của đội vô địch, thống kê số lượng đội tham gia trong lịch sử Lễ hội. Tại sao?
Trả lời:
Phương tiện trực quan em lựa chọn để trình bày về địa điểm bắn pháo hoa, màn bắn pháo hoa của đội vô địch, thống kê số lượng đội tham gia trong lịch sử Lễ hội: bảng biểu về thời gian bắn pháo hoa, hình ảnh minh họa địa điểm bắn, tệp video về các màn bắn pháo hoa, bảng biểu danh sách các đội tham gia. Vì các phương tiện trực quan trên phù hợp với nội dung mà em muốn truyền tải đến người xem.
Thực hành
Thực hành theo các yêu cầu sau:
a. Chọn một giải thể thao (bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, ...) hoặc một hội thi (bắn pháo hoa, văn nghệ, kể chuyện, ...) mà em yêu thích để tạo bài trình chiếu.
b. Tạo sơ đồ tư duy trình bày ý tưởng của em về nội dung bài trình chiếu. Trong đó, cần có các nội dung chính của bài trình chiếu và đính kèm các tệp tài liệu em đã chuẩn bị (hình ảnh, video, văn bản, bảng tính) để minh hoạ, cung cấp thêm thông tin cho sơ đồ tư duy.
c. Sử dụng sơ đồ tư duy đã tạo ở câu b) để trao đổi với bạn về nội dung, phương tiện trực quan em dự kiến sử dụng để trình bày thông tin trong bài trình chiếu; lấy ý kiến góp ý của bạn để chỉnh sửa, hoàn thiện sơ đồ tư duy.
d. Tạo bài trình chiếu theo ý tưởng đã được góp ý, hoàn thiện ở câu c).
e. Trình bày bài trình chiếu, đồng thời chia sẻ với bạn về lí do em sử dụng hình ảnh, biểu đồ, video trong bài trình chiếu, lấy ý kiến góp ý của bạn để hoàn thiện sản phẩm.
Hướng dẫn:
a. Môn thể thao cầu lông
b. Ý tưởng nội dung:
- Giới thiệu khái quát: văn bản/hình ảnh/hình ảnh động
- Lịch sử, nguồn gốc: video, hình ảnh
- Thống kê các giải đấu: biểu đồ/hình ảnh
- Các cầu thủ cầu lông nổi tiếng: hình ảnh/video
- Tầm quan trọng, lợi ích của cầu lông: hình ảnh
c,d,e.
HS tự thực hiện tạo bài trình chiếu, trình bày và tham khảo, trao đổi ý kiến với bạn
Vận dụng
Hãy cùng các bạn trong lớp chia nhóm và thực hiện các yêu cầu sau:
a. Phân công mỗi nhóm thực hiện tóm tắt một trong các bài học từ Bài 1 đến Bài 5 trong sách Tin học 9.
b. Mỗi nhóm tiến hành tạo sơ đồ tư duy tóm tắt bài học được phân công.
c. Trình bày sản phẩm, lấy ý kiến góp ý của các nhóm khác để hoàn thiện sản phẩm.
d. Chia sẻ sản phẩm để mỗi bạn đều có đủ sản phẩm tóm tắt bài học của các nhóm.
Trả lời:
a. Các em chọn 1 trong các bài từ Bài 1 đến Bài 5 để thực hiện tóm tắt.
b. Giả dụ em chọn bài 1 thì có thể làm sơ đồ tư duy như sau:
Khi trình bày các em thêm các đề mục nhỏ để sơ đồ tư duy trở nên chi tiết hơn.
c. Em lấy ý kiến từ các bạn để hoàn thiện sơ đồ tư duy của mình.
d. Thu thập thêm bài của các bạn trong nhóm để có đủ 5 bài từ 1 đến 5.