Khởi động (trang 44) Tin học Ứng dụng 12 Chân trời sáng tạo Bài D2: Một nhóm bạn trong lớp em cùng nhau tham gia trò chơi trực tuyến nhiều người chơi có nội dung võ thuật cổ trang. Các bạn xưng hô với nhau bằng tên gọi trong trò chơi và phân chia ngôi thứ, giải quyết xung đột bằng những trận đánh một mất một còn trong trò chơi với quy ước kết quả trong trò chơi được dùng để giải quyết cho các vấn đề trong đời thực. Hãy cho biết suy nghĩ của em về sự việc trên.
Trả lời:
- Được trang bị khả năng ẩn danh cũng như sử dụng bí danh, mỗi cá nhân khi tham gia trò chơi trực tuyến và mạng xã hội có cơ hội được bộc lộ và thể hiện những duy nghĩ riêng, trải nghiệm thực hiện những hành vi không thể thực hiện trong thê giới thật.
- Lâu dần, việc sử dụng, tham gia và sống trong không gian mạng càng tăng, hình thành xu hướng sống ảo, ngồi hàng giờ liên tục để tham gia trò chơi trực tuyến để sưu tầm những vật phẩm ảo thông qua việc hoàn thành các nhiệm vụ và nhận được sự tán thưởng từ người chơi khác. Ngoài ra các trò chơi có tính bạo lực, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến cách suy nghĩ, lối sống bạo lực của người tham gia chơi, mất đi tính nhân văn của mạng xã hội và trò chơi trực tuyến.
3. Biện pháp giữ gìn tính nhân văn trong không gian mạng
Câu hỏi 1 (trang 47) Tin học Ứng dụng 12 Chân trời sáng tạo Bài D2: Nghiện trò chơi trực tuyến khiến sức khoẻ bị suy giảm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến suy nghĩ, hành vi và nhận thức. Hãy nêu một số ví dụ về những nguy cơ mà người nghiện trò chơi trực tuyến có thể gặp phải.
Trả lời:
Người nghiện trò chơi trực tuyến đối mặt với nhiều nguy cơ và hậu quả tiêu cực:
- Sức khoẻ vật lý:
+ Thiếu vận động: Người nghiện trò chơi thường ít vận động, dẫn đến tình trạng thừa cân, suy giảm sức kháng và các vấn đề về tim mạch.
+ Mất thời gian ngủ: Trò chơi kéo dài gây thiếu ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần.
- Tâm lý và hành vi:
+ Suy nghĩ và tập trung: Nghiện trò chơi làm suy giảm khả năng tập trung, học tập và làm việc.
+ Xung đột gia đình và xã hội: Nghiện trò chơi gây xung đột với gia đình, bạn bè và gây cô lập xã hội.
- Nhận thức và tư duy:
+ Hiện thực ảo: Người nghiện trò chơi có thể mất khả năng phân biệt hiện thực và thế giới ảo.
+ Giảm khả năng giải quyết vấn đề: Tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề bị ảnh hưởng.
Câu hỏi 2 (trang 47) Tin học Ứng dụng 12 Chân trời sáng tạo Bài D2: Sống ảo là một hiện tượng, trào lưu phổ biến hiện nay trên các trang mạng xã hội. Hãy nêu suy nghĩ của em về hiện tượng này, đưa ra một số ví dụ minh hoạ và đề xuất những điều chỉnh cần thiết để gìn giữ tính nhân văn trên mạng xã hội.
Trả lời:
Sống ảo là một hiện tượng, trào lưu phổ biến hiện nay trên các trang mạng xã hội.
- Suy nghĩ của em về hiện tượng này: Sống ảo là một hiện tượng, trào lưu phổ biến hiện nay trên các trang mạng xã hội. Lâu dần, việc sử dụng, tham gia sống trong không gian mạng ngày càng tăng, hình thành xu hướng sống ảo, đăng hình ảnh được chỉnh sửa kĩ thuật số khiến mọi người lầm tưởng về ngoại hình của mình, viết những bình luận chạy theo trào lưu độc -lạ để tăng lượt yêu thích, thêm người theo dõi và khoe khoang về bản thân trên mạng xã hội.
- Một số ví dụ minh hoạ và đề xuất những điều chỉnh cần thiết để gìn giữ tính nhân văn trên mạng xã hội: Tính nhân văn được thể hiện qua việc giúp đỡ lẫn nhau trong hoạn nạn, biết lắng nghe và chia sẻ các khó khăn của người khác, không phân biệt đối xử theo chủng tộc, sắc tộc, giới tính hoặc tôn giáo, đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu và đồng cảm với họ.
+ Mỗi cá nhân và cộng đồng trong xã hội phải xây dựng được ý thức kỉ luật và hành động trên tinh thần đồng cảm, tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng pháp luật, tôn trọng quyền riêng tư, bảo vệ quyền lợi của người khác và có trách nhiệm với hành động của mình.
Câu hỏi 3 (trang 47) Tin học Ứng dụng 12 Chân trời sáng tạo Bài D2: Em hãy chọn một trong hai nội dung dưới đây để tìm hiểu và trao đổi với các bạn:
- Những nội dung pháp luật Việt Nam quy định trách nhiệm của cá nhân khi tham gia không gian mạng.
- Tên những cơ quan chức năng giám sát, bảo đảm an toàn thông tin trên toàn bộ không gian mạng tại Việt Nam.
Những nội dung pháp luật Việt Nam quy định trách nhiệm của cá nhân khi tham gia không gian mạng như sau:
- Tìm hiểu, tuân thủ, tuyên truyền và phổ biến những nội dung của pháp luật Việt Nam liên quan đến các hoạt động trong không gian mạng: Luật Công nghệ thông tin; Luật An toàn thông tin mạng; Luật An ninh mạng; Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử; Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội.
- Khi đọc tin tức trên mạng xã hội, em cần tìm hiểu kĩ nội dung, kiểm tra tính chính xác của thông tin, đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu và đồng cảm với họ trước khi thể hiện quan điểm cá nhân của mình (yêu thích hoặc phản đối) cũng như chia sẻ lại cho những người dùng khác, tránh làm tổn hại uy tín, danh dự và quyền riêng tư của cá nhân, tập thể khác.
Tên những cơ quan chức năng giám sát, bảo đảm an toàn thông tin trên toàn bộ không gian mạng tại Việt Nam như sau:
- Tăng cường vai trò kiểm duyệt nội dung từ các cơ quan chuyên môn, cơ quan quản lí nhà nước (Hình 2): công ty phát hành trò chơi trực tuyến và công ty quản lí trang mạng xã hội cần thực hiện kiểm duyệt nội dung xấu, độc, chống phá nhà nước, vi phạm thuần phong mĩ tục,... trước khi cho phép xuất bản hoặc chia sẻ;
+ Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia' thực hiện chức năng giám sát an toàn thông tin trên toàn bộ không gian mạng tại Việt Nam, cung cấp và đề xuất các nhà cung cấp dịch vụ mạng ở Việt Nam tiến hành ngăn chặn thông tin theo từ khoá, nội dung, nguồn tin được xác nhận; các đơn vị chức năng của Bộ Công An, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới cung cấp thông tin và hợp tác phù hợp với luật pháp nước sở tại và thông lệ quốc tế.
- Giám sát hành vi người dùng: công ty phát hành trò chơi trực tuyến và công ty quản lí trang mạng xã hội cần giám sát hành vi của người dùng để nhận biết các hoạt động phân biệt đối xử, hành vi trái đạo đức, xuyên tạc, làm tổn hại đến danh dự của nhà nước, tổ chức, cá nhân, cố ý phá hoại hệ thống máy tính; hạn chế sự lạm dụng và có các hình thức xử lí mang tính ngăn chặn, răn đe và giáo dục; đảm bảo tất cả người dùng đều được phục vụ trong môi trường an toàn.
Câu hỏi 4 (trang 47) Tin học Ứng dụng 12 Chân trời sáng tạo Bài D2: Vì một số người dân địa phương nhận diện hai người phụ nữ bán hàng rong giống với hình chụp nhóm bắt cóc trẻ em đang được cảnh báo trên mạng xã hội, họ đã bị bao vây và tấn công. Hãy cho biết suy nghĩ của em về cách ứng xử của người dân trong sự việc trên. Qua đó thảo luận và đề xuất những việc cần thực hiện khi tiếp nhận thông tin trên các trang mạng xã hội.
Trả lời:
- Suy nghĩ của em:
+ Ứng xử cẩn thận: Người dân nên cẩn thận và không nên tự ý tấn công dựa trên thông tin chưa được xác minh.
+ Kiểm tra thông tin: Trước khi hành động, họ nên kiểm tra và xác minh thông tin từ nguồn đáng tin cậy.
+ Báo cáo cơ quan chức năng: Nếu có nghi ngờ về tình huống, họ nên báo cáo cho cơ quan chức năng để xử lý.
- Đề xuất:
+ Tăng cường giáo dục: Tổ chức các chương trình giáo dục về an toàn thông tin và cách xử lý thông tin trên mạng xã hội.
+ Khuyến khích sử dụng nguồn tin đáng tin cậy: Hướng dẫn người dân sử dụng nguồn tin từ cơ quan chính phủ, trang web uy tín để tránh lan truyền thông tin sai lệch.
Câu hỏi 5 (trang 47) Tin học Ứng dụng 12 Chân trời sáng tạo Bài D2: Trong một giờ dạy học trực tuyến, giáo viên yêu cầu bạn A phát biểu xây dựng bài học. Bạn Á phát biểu nhưng không bật camera. Bạn B nhắn tin lên nhóm trao đổi của lớp để nhắc nhở bạn A thì nhận lại được phân hồi gay gắt từ bạn A và dẫn đến tranh cãi giữa hai bạn với nhau trên mạng. Hãy trình bày suy nghĩ của em về cách ứng xử của hai bạn và đề nghị những điều chỉnh cần thiết.
Trả lời:
Suy nghĩ về hành động của 2 bạn:
- Bạn A: Khi tham gia giờ học trực tuyến cũng như giờ học trên lớp đều có các quy định riêng, mà học viên cần phải tuân thủ, thể hiện sự tôn trọng nề nếp, nội quy của lớp. Nếu quy định của lớp là cần bật cam khi trả lời thì bạn A nên bật cam để trả lời. Ngoài ra, bật cam lên khi trả lời nhìn thấy biểu cảm khuôn mặt của nhau cũng là một hình thức giao tiếp cần thiết.
- Bạn B: Hành động của bạn B là rất tốt. Nhưng khi muốn nhắc nhở bạn A nên nhắn tin nhắc nhở riêng, tránh nhánh nhở chỗ đông người, làm bạn A tự ái, dẫn đến tranh cãi nhau, ảnh hưởng đến lớp học.
Một số điều chỉnh:
- Yêu cầu học sinh nghiêm khắc tuân thủ các quy định khi học trực tuyến.
- Cho phép học sinh thảo luận về bài học trong giờ học trực tuyến dưới sự quản lí phù hợp.
Luyện tập
Luyện tập 1 (trang 48) Tin học Ứng dụng 12 Chân trời sáng tạo Bài D2: Hãy nhận định tính đúng/sai trong những tình huống sau, đề xuất hướng điều chỉnh phù hợp và liên hệ bản thân
a) Bạn A rất thích sử dụng mạng xã hội và thường xuyên đăng tải toàn bộ các trạng thái suy nghĩ cá nhân không phân biệt buồn, vui, tích cực, tiêu cực. b) Bạn B thường xuyên truy cập mạng xã hội, tìm kiếm các đáp án, hướng dẫn giải các bài tập và chia sẻ lại trên nhóm thảo luận trực tuyến của lớp.
c) Bạn C thích sưu tầm những tin tức giật gân và chia sẻ công khai trên trang Facebook cá nhân, chia sẻ riêng cho các bạn trên nhiều nền tảng mạng xã hội.
d) Bạn D chia sẻ liên kết dẫn đến một trung tâm tư vấn du học nước ngoài trên mạng cho các bạn trong lớp, kêu gọi các bạn đăng kí tham gia để được tư vấn đi du học.
e) Bạn E xác định bản thân sẽ trở thành người chơi trò chơi điện tử chuyên nghiệp và đã tham gia rất nhiều giải đấu thể thao điện tử trong, ngoài nước, là thành phần chính thức trong đội thi đấu của các nhà tài trợ. Rất nhiều bạn học trong lớp đã hâm mộ bạn ấy và dành phần lớn thời gian ngoài giờ lên lớp để tham gia các trò chơi điện tử cũng như theo dõi các trận thi đấu của bạn ấy, suy tôn lên mức thần tượng và sẵn sàng hỗ trợ mọi yêu cầu từ bạn để nhận được vé tham gia xem giải đấu trực tiếp.
g) Bạn G và các bạn rất thích học theo những trào lưu mới trên mạng xã hội, cập nhật các cách sử dụng từ ngữ mới đôi khi hơi khó hiểu và hướng dẫn lại cho các bạn trong lớp cùng học và sử dụng theo.
Lời giải:
a) Bạn A rất thích sử dụng mạng xã hội và thường xuyên đăng tải toàn bộ các trạng thái suy nghĩ cá nhân không phân biệt buồn, vui, tích cực, tiêu cực.
- Sai. Không nên đăng quá thường xuyên các nội dung tiêu cực nên mạng xã hội. Vì nhiều người không hiểu cội nguồn vào bình luận lại làm cho tình hình tiêu cực hơn.
b) Bạn B thường xuyên truy cập mạng xã hội, tìm kiếm các đáp án, hướng dẫn giải các bài tập và chia sẻ lại trên nhóm thảo luận trực tuyến của lớp.
- Đúng. Vì việc làm này giúp ích cho việc học tập, học hỏi lẫn nhau.
c) Bạn C thích sưu tầm những tin tức giật gân và chia sẻ công khai trên trang Facebook cá nhân, chia sẻ riêng cho các bạn trên nhiều nền tảng mạng xã hội.
- Sai. Không nên chia sẻ các tin tức giật gân và chia sẻ công khai tên trang cá nhân, hoặc các nền tảng xã hội khác vì có thể ảnh hưởng tiêu cực đến bản thân và người khác. Đặc biệt là các thông tin chưa được kiểm chứng.
d) Bạn D chia sẻ liên kết dẫn đến một trung tâm tư vấn du học nước ngoài trên mạng cho các bạn trong lớp, kêu gọi các bạn đăng kí tham gia để được tư vấn đi du học.
- Đúng. Đây là thông tin tốt, dẫn đến cơ hội tốt cho nhiều bạn học sinh.
e) Bạn E xác định bản thân sẽ trở thành người chơi trò chơi điện tử chuyên nghiệp và đã tham gia rất nhiều giải đấu thể thao điện tử trong, ngoài nước, là thành phần chính thức trong đội thi đấu của các nhà tài trợ. Rất nhiều bạn học trong lớp đã hâm mộ bạn ấy và dành phần lớn thời gian ngoài giờ lên lớp để tham gia các trò chơi điện tử cũng như theo dõi các trận thi đấu của bạn ấy, suy tôn lên mức thần tượng và sẵn sàng hỗ trợ mọi yêu cầu từ bạn để nhận được vé tham gia xem giải đấu trực tiếp.
- Sai. Nên cần bằng việc học tập và thời gian tham gia các trò chơi điện tử, tránh việc sao nhãng học hành.
g) Bạn G và các bạn rất thích học theo những trào lưu mới trên mạng xã hội, cập nhật các cách sử dụng từ ngữ mới đôi khi hơi khó hiểu và hướng dẫn lại cho các bạn trong lớp cùng học và sử dụng theo.
- Sai. Chúng ta nên bảo vệ sư trong sáng của Tiếng Việt. Sử dụng các từ ngữ mới trên mạng xã hội sẽ gây khó hiểu, đôi khi hiểu lầm cho người khác.
Luyện tập 2 (trang 48) Tin học Ứng dụng 12 Chân trời sáng tạo Bài D2: Hãy thảo luận với các bạn trong lớp về những tình huống vi phạm tính nhân văn trong không gian mạng và khung hình phạt tương ứng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm. Qua đó, đề xuất giải pháp khắc phục, giúp người dùng nhận biết và không vô tình rơi vào các tình huống vi phạm tương tự.
Lời giải:
* Suy nghĩ của em về vi phạm tính nhân văn trong không gian mạng và khung hình phạt tương ứng:
- Vi phạm tính nhân văn trên mạng:
+ Xúc phạm danh dự: Việc công khai xúc phạm, lăng mạ hoặc châm biếm người khác trên mạng là vi phạm tính nhân văn.
+ Tuyên truyền gây thù hận: Lan truyền thông tin gây thù hận, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo, và quốc gia cũng là vi phạm.
- Khung hình phạt tương ứng:
+ Phạt tiền: Mức xử phạt dao động từ 20 triệu đồng đến 160 triệu đồng tùy từng hành vi vi phạm.
+ Tuyên truyền và giáo dục: Tăng cường tuyên truyền về tính nhân văn, đạo đức trên mạng.
* Giải pháp khắc phục:
- Tăng cường giáo dục: Tổ chức các chương trình giáo dục về an toàn thông tin, đạo đức trực tuyến.
- Kiểm tra thông tin: Người dùng cần kiểm tra thông tin trước khi chia sẻ và không lan truyền thông tin gây thù hận, phỉ báng.
Vận dụng
Hãy đề xuất các nội dung truyền thông trên mạng xã hội cho sự kiện “Lễ ra trường” dành cho học sinh lớp 12 ở trường em sao cho đạt hiệu quả lan toả lớn, kêu gọi được sự tham gia hỗ trợ về con người, cơ sở vật chất mà vẫn đảm bảo tính nhân văn.
Lời giải:
Nội dung truyền thông trên mạng xã hội cho sự kiện “Lễ ra trường” dành cho học sinh lớp 12 ở trường em như sau:
- Thời gian, địa điểm, thành phần.
- Văn nghệ
- Trang phục
- Chụp ảnh lưu niệm
- Tri ân thầy cô
- Liên hoan