Soạn bài Biết người biết ta - Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo

Trải nghiệm cùng văn bản 

Biết người, biết ta

1. Nực cười châu chấu đá xe

Tưởng rằng chấu ngã ai dè xe nghiêng

2. Con sắt đập ngã ông Đùng

Đắp mười chiếc chiếu không cùng bàn tay

3. Đèn khoe đèn tỏ hơn trăng

Đèn ra trước gió còn chăng hỡi đèn,

Trăng khoe trăng tỏ hơn đèn

Cớ sao trăng lại chịu luồn đám mây?

Suy ngẫm và phản hồi

Câu hỏi 1 SGK Ngữ văn 7 CTST - Soạn bài Biết người biết ta (trang 41): Xác định biện pháp tu từ trong văn bản 1, 2 và nêu tác dụng của chúng.

Trả lời:

- Biện pháp tu từ trong văn bản 1 và 2 là biện pháp nói quá.

- Tác dụng: phóng đại tính chất của sự việc nhằm tăng sức biểu cảm, nhấn mạnh nội dung và gây ấn tượng sâu sắc cho người đọc.

Câu hỏi 2 SGK Ngữ văn 7 CTST - Soạn bài Biết người biết ta (trang 41): Nêu bài học mà em rút ra được từ văn bản 3.

Trả lời:

Bài học em rút ra được ở văn bản 3 là: Bài học về sự khoe khoang

- Lời tự khoe của trăng hay đèn đều đáng ngờ vì cả hai đều có những hạn chế của mình khi đối mặt với thử thách (mây che, gió thổi)

- Trăng chỉ sáng tỏ khi bầu trời không mây, đèn chỉ đủ sáng trong căn phòng không gió hoặc được che chắn cẩn thận

=> Tác giả muốn mượn hình ảnh của trăng, đèn, gió để nói về thái độ và cách ứng xử của con người trong cuộc sống. Mỗi người đều có những năng lực và thế mạnh riêng, ta không nên khoe khoang, so bì, cho mình là giỏi hơn và coi thường người khác vì mỗi người có điểm mạnh ở từng lĩnh vực khác nhau, có người này, người kia.

Câu hỏi 3 SGK Ngữ văn 7 CTST - Soạn bài Biết người biết ta (trang 41): Theo em, mục đích sáng tác ba văn bản trên có gì giống với mục đích sáng tác các truyện ngụ ngôn?

Trả lời:

- Theo em, mục đích sáng tác ba văn bản trên có điểm giống với mục đích sáng tác các truyện ngụ ngôn đó là đều mượn một hình ảnh sự vật để đúc rút ra bài học, kinh nghiệm trong cuộc sống.