Chuẩn bị đọc
Câu hỏi SGK Ngữ văn 7 CTST (trang 102): Mỗi khi đọc lại phần ghi chép bài học trong các trang vở của mình, em có thấy nội dung ghi chép của em dễ hiểu, dễ nhớ hay không?
Trả lời:
- Mỗi khi đọc lại phần ghi chép bài học trong các trang vở của mình, em thấy nội dung ghi chép của em dễ nhìn tuy nhiên chưa giúp em dễ nhớ khi đọc lại vì chưa có sự ghi chép khoa học, dễ hiểu.
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1 SGK Ngữ văn 7 CTST (trang 102): Đoạn văn in nghiêng có vai trò thế nào trong văn bản?
Trả lời:
- Đoạn văn in nghiêng có vai trò giải thích ý nghĩa cho các thuật ngữ chính mà văn bản nhắc tới.
Câu 2 SGK Ngữ văn 7 CTST (trang 103): Đã bao giờ em dùng các "mẹo nhỏ" này trong ghi chép chưa?
Trả lời:
- Em có dùng các "mẹo nhỏ" này trong ghi chép.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu hỏi 1 SGK Ngữ văn 7 CTST (trang 105): Những dấu hiệu nào trong văn bản trên giúp em nhận ra đây là văn bản giải thích về một quy tắc hay luật lệ, cách thức trong hoạt động? Mục đích của văn bản này là gì?
Trả lời:
Những dấu hiệu giúp em nhận biết văn bản trên là một văn bản giải thích về một quy tắc hay luật lệ, cách thức trong hoạt động:
- Các bước hướng dẫn và các đề mục rõ ràng, có hình ảnh minh họa cụ thể.
- Giới thiệu những mẹo đọc liên quan đến hoạt động học tập.
- Cung cấp thông tin bổ ích và được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu.
Mục đích văn bản: hướng dẫn học sinh cách ghi chép khoa học để nắm thông tin văn bản nhanh, khi đọc lại cũng dễ nhớ lại nhanh hơn.
Câu hỏi 2 SGK Ngữ văn 7 CTST (trang 105): Xác định thông tin cơ bản của văn bản. Nhận xét về mối quan hệ giữa đặc điểm với mục đích của văn bản trên.
Trả lời:
- Thông tin cơ bản của văn bản trên: hướng dẫn cách ghi chép thông tin nhanh và nắm thông tin hiệu quả.
- Nhận xét về mối quan hệ giữa đặc điểm với mục đích viết của văn bản:
+ Đặc điểm văn bản: rõ ràng, dễ hiểu, ngắn gọn, được chia ra làm nhiều đề mục và có hình ảnh minh họa.
+ Mục đích viết văn bản: hướng dẫn học sinh cách ghi chép khoa học để nắm bắt thông tin văn bản nhanh nhất.
=> Đặc điểm trình bày của văn bản và mục đích có sự gần gũi, phối hợp chặt chẽ với nhau
Câu hỏi 3 SGK Ngữ văn 7 CTST (trang 105): Hình minh họa trong mục A (Phương pháp phân vùng) đã hỗ trợ như thế nào cho phần lời trong việc thể hiện thông tin cơ bản ở mục này?
Trả lời:
- Hình minh họa trong mục A (Phương pháp phân vùng) trong văn bản đã hỗ trợ cho người đọc hình dung cụ thể, giúp phần nội dung phần thông tin đọc được thể hiện rõ ràng hơn.
Câu hỏi 4 SGK Ngữ văn 7 CTST (trang 105): Việc tách riêng mỗi "mẹo nhỏ" trong ghi chép thành một đoạn riêng và đánh dấu bằng gạch đầu dòng trong mục Mẹo nhỏ ghi chép để khi đọc là hiểu ngay có tác dụng gì trong việc thể hiện thông tin chi tiết của văn bản?
Trả lời:
- Tác dụng: Làm thông tin sáng rõ, dễ hiểu hơn. Qua mẹo này, học sinh nắm bắt nhanh bài đọc và tiếp thu cách ghi chép thông tin hiệu quả nhất có thể.
Câu hỏi 5 SGK Ngữ văn 7 CTST (trang 105): Theo em, các từ ngữ, câu văn được in đậm và được đánh dấu bằng các chữ số 1,2,3,4 ở một số dòng trong mục B (Học cách tìm nội dung chính) có tác dụng gì trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản?
Trả lời:
- Theo em, các từ ngữ, câu văn được in đậm và được đánh dấu bằng các chữ số 1,2,3,4 ở một số dòng trong mục B có tác dụng nêu những nội dung chính trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.
Câu hỏi 6 SGK Ngữ văn 7 CTST (trang 105): Văn bản mang lại những điều gì có ích cho việc ghi chép trong học tập của em?
Trả lời:
- Văn bản đã giúp em tiếp thu thêm được cách lập ra quy tắc ghi chép, cách tìm nội dung chính và cách phân tích, đối chiếu để em ghi chép khoa học và học bài dễ hiểu, dễ nhớ nhất.