Khởi động: Mỗi viên gạch trong hình bức tường có bề mặt hình chữ nhật được minh hoạ bởi hình bên. Hãy vẽ hình tứ giác ABCD mô phỏng bề mặt một viên gạch vào vở của em.
Lời giải:
Hình b) dưới đây là tứ giác ABCD mô phỏng bề mặt một viên gạch:
1. Hình chữ nhật
Khám phá 1: Dùng thước đo góc để đo số đo các góc ở Hình 1 và rút ra nhận xét về số đo của chúng.
Lời giải:
Khám phá 2: Cho ABCD là hình chữ nhật.
a) Chứng minh AB // CD và AD // BC.
b) Tam giác ABD và tam giác BAC có bằng nhau không? Vì sao?
Lời giải:
a) Ta có: AB ⊥ AD, CD ⊥ AD nên AB // CD.
AD ⊥ AB, BC ⊥ AB nên AD // BC.
b) Tứ giác ABCD có AB // CD và AD // BC nên là hình bình hành.
Do đó AD = BC (tính chất hình bình hành).
Xét DABD và DBAC có:
;
AB là cạnh chung;
AD = BC (chứng minh trên)
Do đó DABD = DBAC (hai cạnh góc vuông).
Thực hành 1: Cho biết a, b, d lần lượt là độ dài các cạnh và đường chéo của một hình chữ nhật. Thay dấu ? trong bảng sau bằng giá trị thích hợp.
Lời giải:
Vận dụng 1: Tìm bốn ví dụ về hình chữ nhật trong thực tế.
Lời giải:
- Bốn ví dụ về hình chữ nhật trong thực tế: mặt chiếc bàn học; mặt bảng viết; mặt bìa quyển vở; hộp đựng bút.
Khám phá 3: Cho hình bình hành ABCD có O là giao điểm của hai đường chéo. Giải thích các khẳng định sau:
a) Nếu là góc vuông thì và cũng là góc vuông.
b) Nếu AC = BD thì vuông.
Lời giải:
Thực hành 2: Chỉ được sử dụng compa, hãy kiểm tra tứ giác ở Hình 6 có phải là hình chữ nhật hay không.
Lời giải:
- Ta kiểm tra các cặp cạnh đối xem chúng có bằng nhau không
Nếu các cặp cạnh đối bằng nhau ⇒ ABCD là hình bình hành
- Sau đó: Kiểm tra hai đường chéo xem chúng bằng nhau không
Nếu hai đường chéo bằng nhau ⇒ ABCD là hình chữ nhật
Vận dụng 2:
a) Hãy sử dụng êke sao cho chỉ sau ba lần đo ta có thể xác định khung cửa sổ ở Hình 7 có phải là hình chữ nhật hay không.
b) Hãy sử dụng một cuộn dây, xác định khung cửa sổ trong Hình 7 có là hình chữ nhật hay không.
Lời giải:
a) Sử dụng ê ke, ta thấy khung cửa có 3 góc vuông
Áp dụng tính chất tổng 4 góc trong tứ giác, suy ra góc còn lại cũng là góc vuông
Vậy khung cửa là hình chữ nhật
b)
2. Hình vuông
Khám phá 4: Cho tứ giác ABCD có bốn góc bằng nhau và có bốn cạnh bằng nhau. Hãy chứng tỏ ABCD vừa là hình thoi vừa là hình chữ nhật.
Lời giải:
• Tứ giác ABCD có bốn cạnh bằng nhau nên là hình thoi.
• Tứ giác ABCD có bốn góc bằng nhau nên .
Mà
Hay , suy ra .
Do đó nên ABCD là hình chữ nhật.
Vậy ABCD vừa là hình thoi vừa là hình chữ nhật.
Khám phá 5: Cho hình vuông MNPQ. Chứng minh MNPQ vừa là hình chữ nhật vừa là hình thoi.
Lời giải:
Thực hành 3: Tìm hình vuông trong hai hình sau:
Lời giải:
Vận dụng 3: Tìm bốn ví dụ về hình vuông trong thực tế.
Lời giải:
- Bốn ví dụ về hình vuông trong thực tế: mặt xúc xắc; gạch lát nền hình vuông; mặt bìa hộp bánh pizza hình vuông; mặt kệ gỗ hình vuông.
Khám phá 6: Cho hình chữ nhật ABCD. Giải thích tại sao ABCD là hình vuông trong mỗi trường hợp sau:
Trường hợp 1: AB = BC.
Trường hợp 2: AC vuông góc với BD.
Trường hợp 3: AC là đường phân giác của góc BAD.
Lời giải:
• Trường hợp 1: AB = BC.
Do ABCD là hình chữ nhật nên cũng là hình bình hành.
Lại có hai cạnh kề bằng nhau AB = BC nên hình bình hành ABCD là hình thoi.
ABCD vừa là hình chữ nhật vừa là hình thoi nên là hình vuông.
• Trường hợp 2: AC vuông góc với BD.
Do ABCD là hình chữ nhật nên cũng là hình bình hành.
Lại có hai đường chéo vuông góc nên hình bình hành ABCD là hình thoi.
ABCD vừa là hình chữ nhật vừa là hình thoi nên là hình vuông.
• Trường hợp 3: AC là đường phân giác của góc BAD.
Do ABCD là hình chữ nhật nên cũng là hình bình hành.
Lại có đường chéo AC là đường phân giác của góc BAD nên hình bình hành ABCD là hình thoi.
ABCD vừa là hình chữ nhật vừa là hình thoi nên là hình vuông.
Khám phá 7: Cho hình thoi ABCD. Hãy chứng tỏ:
a) Nếu là góc vuông thì ba góc còn lại của hình thoi cũng là góc vuông.
b) Nếu AC = BD thì là góc vuông.
Lời giải:
a)
Ta có hình thoi ABCD cũng là hình bình hành.
Lại có nên hình bình hành ABCD là hình chữ nhật.
Do đó .
b)
Ta có hình thoi ABCD cũng là hình bình hành.
Lại có hai đường chéo AC = BD nên hình bình hành ABCD là hình chữ nhật.
Do đó .
Thực hành 4: Trong Hình 12, cho biết ABCD là một hình vuông. Chứng minh rằng:
a) Tứ giác EFGH có ba góc vuông;
b) HE = HG;
c) Tứ giác EFGH là một hình vuông.
Lời giải:
Vận dụng 4: Bạn Nam kiểm tra mặt kính của chiếc đồng hồ để bàn và nhận thấy có ba góc vuông và hai cạnh kề bằng nhau (Hình 13). Hãy cho biết mặt kính đồng hồ có hình gì?
Lời giải:
- Mặt đồng hồ có ba góc vuông suy ra mặt đồng hồ là hình chữ nhật. Lại có, hai cạnh kề bằng nhau suy ra mặt đồng hồ là hình vuông.
Bài tập
Bài tập 1: Cho Hình 14. Tìm x.
Lời giải:
Áp dụng định lí Pythagore vào DABC vuông tại A, ta có:
BC2 = AB2 + AC2 = 62 + 82 = 100 = 102
Suy ra BC = 10 (cm).
Xét DABC vuông tại A có AM là đường trung tuyến ứng với cạnh huyền nên AM bằng nửa cạnh huyền BC.
Do đó .
Vậy x = 5 cm.
Bài tập 2: Cho Hình 15. Vẽ thêm điểm P để tứ giác MNPQ là hình chữ nhật.
Lời giải:
Cách vẽ:
Trên tia đối của tia HM lấy điểm P sao cho HP=HM
Chứng minh:
Tứ giác MNQP có QN và MP cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường.
Do đó tứ giác MNQP là hình bình hành (dấu hiệu nhận biết)
Bài tập 3: Cho tam giác ABC có đường cao AH. Gọi I là trung điểm của AC, E là điểm đối xứng với H qua I. Gọi M, N lần lượt là trung điểm của HC, CE. Các đường thẳng AM, AN cắt HE tại G và K.
a) Chứng minh tứ giác AHCE là hình chữ nhật.
b) Chứng minh HG = GK = KE.
Lời giải:
Bài tập 4: Cho tam giác ABC vuông tại A (AB < AC). Gọi D là trung điểm của BC. Vẽ DE // AB, vẽ DF // AC (E ∈ AC, F ∈ AB). Chứng minh rằng:
a) Tứ giác AEDF là hình chữ nhật.
b) Tứ giác BFED là hình bình hành.
Lời giải:
a) Tam giác ABC vuông tại A nên hay AB ⊥ AC.
Do DE // AB và AB ⊥ AC nên DE ⊥ AC hay .
Do DF // AC và AB ⊥ AC nên DF ⊥ AB hay
Tứ giác AEDF có , và nên là hình chữ nhật.
b) Do AEDF là hình chữ nhật nên AF = ED và AD = EF (tính chất hình chữ nhật).
Xét DABC có AD là đường trung tuyến ứng với cạnh huyền BC nên bằng nửa cạnh huyền BC, do đó .
Từ đó suy ra
Xét DBDF và DEFD có:
;
BD = EF (chứng minh trên);
DF là cạnh chung.
Do đó DBDF = DEFD (cạnh huyền – cạnh góc vuông).
Suy ra FB = DE (hai cạnh tương ứng).
Xét tứ giác BFED có FB = DE và FB // DE (do AB // DE) nên là hình bình hành.
Bài tập 5: Lấy một tờ giấy, gấp làm tư để có một góc vuông như trong Hình 16, dùng kéo cắt theo đường MN sao cho OM = ON. Mở phần giấy cắt được ra ta được một tứ giác. Tứ giác đó là hình gì? Giải thích kết luận của em.
Lời giải:
- Tứ giác nhận được theo nhát cắt của MN là hình thoi vì có hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường và vuông góc với nhau.
- Nếu có thêm OM = ON thì hình thoi nhận được có hai đường chéo bằng nhau nên là hình vuông.