Mục tiêu:
- Vận dụng kiến thức thống kê vào việc thu thập và biểu diễn thông tin.
- Tìm hiểu về biến đổi thời tiết của địa phương trong tuần.
- Rèn luyện năng lực tư duy và lập luận toán học, mô hình hoa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.
Chuẩn bị:
- SGK Toán 6, giấy A0 để trình bày báo cáo và vẽ biểu đồ.
- Nếu có điều kiện có thể thuyết trình bằng trình chiếu.
Tiến hành hoạt động:
- Làm việc nhóm
+ Bước 1: Dùng nhiệt kế hoặc vào các trang web về thời tiết để thu thập nhiệt độ trong tuần tại nơi em ở.
Ví dụ nhiệt độ tại Thành phố Hồ Chí Minh từ 23/3/2020 đến 29/3/2020 theo trang web
https://www.accuweather.com/vi/vn/ho-chi-minh-city/353981/daily-weather forecast/353981
+ Bước 2: Lập bảng thống kê và vẽ các biểu đồ loại biểu đồ cột và một kép biểu diễn dữ liệu thu thập được.
Ví dụ 1:
+ Bước 3. Đọc biểu đồ và nêu nhận xét về biến đổi nhiệt độ trong tuần.
Ví dụ 2:
- Ngày nóng nhất trong tuần: Thứ Bảy.
- Ngày mát nhất trong tuần: Thứ Năm,
- Nhiệt độ giảm vào giữa tuần và tăng vào cuối tuần.
+ Bước 4. Mỗi nhóm lên trình bày sản phẩm và thuyết trình về nhận xét của mình.
+ Bước 5. Giáo viên đánh giá hoặc cho lớp đánh giá bằng bỏ phiếu.
Tham khảo:
1) Thu thập số liệu về nhiệt độ của Hà Nội trong tuần
2) Vẽ biểu đồ
3) Đọc biểu đồ và nhận xét
+ Đoc biểu đồ:
Thứ hai: Nhiệt độ cao nhất là và nhiệt độ thấp nhất .
Thứ ba: Nhiệt độ cao nhất là và nhiệt độ thấp nhất .
Thứ tư: Nhiệt độ cao nhất là và nhiệt độ thấp nhất .
Thứ năm: Nhiệt độ cao nhất là và nhiệt độ thấp nhất .
Thứ sáu: Nhiệt độ cao nhất là và nhiệt độ thấp nhất .
Thứ bảy: Nhiệt độ cao nhất là và nhiệt độ thấp nhất .
Chủ nhật: Nhiệt độ cao nhất là và nhiệt độ thấp nhất .
+ Nhận xét:
- Thứ hai và thứ ba là hai ngày Hà Nội nóng nhất trong tuần.
- Thứ sáu là ngày nhiệt độ thấp nhất trong tuần.
- Nhiệt độ cao ở đầu tuần và cuối tuần, giữa tuần sẽ mát hơn.